Mae Jisc yn arwain prosiect i nodi arferion buddsoddi a rheoli TG cynaliadwy ar gyfer colegau Cymru
Ysgogodd y symudiad gorfodol i weithio ac astudio o bell yn ystod y pandemig gynnydd yn y galw am offer TG ac, o ganlyniad, prinder byd-eang.
Mae'n bwysig felly bod pob sefydliad yn deall sut i wneud y gorau o'u buddsoddiad mewn dyfeisiau. Mae hyn yn arbennig o berthnasol i'r sector addysg bellach dan bwysau mawr.
I helpu, mae Jisc wedi’i gomisiynu gan lywodraeth Cymru i gynhyrchu cyngor i golegau addysg bellach yng Nghymru ar fuddsoddiad cynaliadwy mewn TG.
Bydd y prosiect yn edrych ar gylch bywyd, dosbarthiad a rheolaeth dyfeisiau, gan gynnwys caffael ac arferion eraill a allai wneud y mwyaf o werth y gwariant ar ddyfeisiau defnyddiwr terfynol.
Er ei fod wedi'i gynllunio'n bennaf i helpu colegau i wneud y gorau o fuddsoddiadau ariannol, gallai'r gwaith hwn hefyd gael goblygiadau cadarnhaol ar gyfer targedau sero net ac ar gyfer lleihau tlodi digidol.
Bydd Jisc yn gweithio gyda Grŵp Colegau NPTC, Coleg Caerdydd a’r Fro a Choleg Sir Gâr i lunio canllawiau y gall y sector cyfan elwa arnynt ac sy’n cydnabod y gwahaniaethau cynnil mewn ymagwedd ar draws y sector.
Gwyddom nad oes ateb 'un ateb i bawb': mae rhai colegau'n rhoi'r swyddogaeth TG ar gontract allanol, ac yn gwrthbwyso cyfrifoldeb am ddyfeisiau; mae rhai yn cael eu buddsoddi yn helaeth mewn ystâd Google; mae eraill yn defnyddio gwasanaethau Microsoft.
Gyda’n gilydd, byddwn yn ceisio cael consensws ar sut beth yw buddsoddi cynaliadwy. Byddwn, byddwn yn edrych ar beth - a sut - i brynu gliniaduron a dyfeisiau eraill, ond dim ond rhan o'r darlun yw'r broses gaffael.
A dweud y gwir, mae'n debygol mai caffael yw'r maes lle mae angen y lleiaf o arweiniad ar golegau oherwydd eu bod eisoes yn prynu offer TG mewn symiau digonol i sicrhau bargeinion da iawn gan gyflenwyr.
Y tu hwnt i gaffael, byddwn yn nodi'r seilwaith a'r systemau sydd eu hangen i gefnogi a rheoli dyfeisiau defnyddwyr yn gynaliadwy ac i gynnal deunyddiau dysgu yn ddiogel. Gallai’r rhain gynnwys gwasanaethau desg gymorth a thrwsio, amgylcheddau dysgu rhithwir a systemau cofnodion myfyrwyr, gwasanaethau cwmwl a chysylltiadau rhyngrwyd campws.
Byddwn hefyd yn ystyried yr offer neu'r feddalwedd sy'n trin dyfeisiau ar raddfa fawr o bell, megis rheoli trwyddedau meddalwedd a gallu rheoli o bell amser real.
Yr her oherwydd COVID-19 fu a oes digon o offer wedi bod i ateb y cynnydd yn y galw. Felly, byddwn hefyd yn ystyried sut y gall colegau adalw dyfeisiau gan fyfyrwyr, ac yna eu hadnewyddu a'u hadleoli i wneud y mwyaf o hyd oes a defnyddioldeb cit y tu hwnt i'r cyfnod gwarant arferol o dair blynedd.
Gellid ailffurfweddu rhai dyfeisiau; gallai rhai roi cyfleoedd i ddysgwyr cyfrifiadureg ymarfer; gallai eraill gael eu rhoi yn y gymuned.
Gallai hyd yn oed dyfeisiau sydd allan o warant gael eu hailosod. Gan gymryd eu bod yn dal i fod yn gweithio'n iawn, gellid tynnu meddalwedd trwyddedig allan a rhoi cynnwys ffynhonnell agored yn ei le a rhoi'r dyfeisiau i ddysgwyr dan anfantais nad oes ganddynt gyfrifiaduron.
Yn olaf, sut y dylem gael gwared yn gyfrifol â dyfeisiadau sydd wedi cyrraedd diwedd eu defnyddioldeb? Bydd y drafodaeth yn ceisio nodi proses ar gyfer cael gwared ag offer a ddychwelwyd yn ddiogel, gan gynnwys dileu data, gwneud y mwyaf o botensial ailgylchu a gwaredu terfynol gyda'r effaith leiaf bosibl ar yr amgylchedd.
Ar ôl casglu gwybodaeth am arfer gorau dros yr ychydig fisoedd nesaf, bydd Jisc yn cyhoeddi pecyn cymorth ar y we y gellir ei lawrlwytho hefyd mewn fformat y gellir ei olygu er mwyn galluogi colegau i ddiwygio ac ailddefnyddio’r cynnwys yn eu sefydliad.
Dylai’r pecyn cymorth, yr ydym yn bwriadu ei gyhoeddi ym mis Mehefin, ddarparu canllawiau ymarferol a chwestiynau i ysgogi penderfyniadau gwybodus gan gyfarwyddwyr TG ar draws y sector.
Darllenwch y dudalen hon yn Saesneg / Read this page in English.
About the author
I have responsibility to ensure outstanding service for Jisc members and communities in Wales.